วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

"Honda Live Arcade" ทาง Bang Channel

7.07.2009
รายการสด "Honda Live Arcade" ทาง Bang Channel ...
เก็บภาพรายการสดมาฝาก เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2009 เวลา 21.30น. ที่ผ่านมา Studioaiko ได้รับเชิญไปออกรายการกับทาง Bang Channel (ปล. รายการวัยรุ่นมาก ไม่เคยดูมาก่อน แฮ่ๆ เกินวัย xxx อย่างเราไปมาก) รายการดำเนินสนุกสนาน และ มาถึงตอนช่วง Talk show กับหัวข้อในวันนี้ Character design!!!!

ภาพแรก ก็พูดถึงงานที่ทำ ว่ามีอะไรยังไงบ้าง บลาๆๆๆ ลักษณะของ character & Illustration ต่างกันอย่างไร


ภาพนี้คือ Sketch ที่เอาไปโชว์ในรายการด้้วย   รวมไปถึงผลงานสร้างสรรค์ เย็บๆ ๆ ๆ ๆ ของเรา

อันนี้พิธีกร น้อง ป๊อบ แสดงการดึงเจ้าตุ๊กตาแม่เหล็ก สุดท้าย เล่นเกมส์ Wii ครั้งแรก(T-T) แพ้............ซะงั้น
• มาพูดถึงสาระประโยชน์เล็กน้อยจากการไปให้สัมภาษณ์พูดคุยครั้งนี้กันดีกว่า ตอบไปในรายการ บางคนยังอาจจะมีอารมณ์ค้าง งงๆ กับคำตอบของเรา ขอยกคำถามและคำตอบ บางส่วน มาขยายในห้อง WHAT น่าจะดีที่สุด หากมีใครผ่านเข้ามาอ่าน คำถามคัดมาบางคำถามนะคะ......

คำถามแรก Character Design กับ Illustration ต่างกันอย่างไร

ขออ้างอิง จาก Wikipidia เล็กน้อยก่อน : An illustration is a visualization such as a drawing, painting, photograph or other work of art that stresses subject more than form. The aim of an illustration is to elucidate or decorate textual information (such as a story, poem or newspaper article) by providing a visual representation.

อธิบายง่ายๆ ก็คือ ภาพวาด ภาพเขียน รูปภาพ หรือ งานศิลปะต่างๆ ที่เน้น ไปในการ บอกเล่า เนื้อหา หรือ เรื่องราว โดยที่ภาพนั้นจะเป็นตัวช่วยในการขยายความ หรือ แสดงให้เห็นถึง เนื้อหา เรื่องราว (นิยาย นิทาน กลอน ) หรือ บทความต่างๆได้ ด้วยตัวภาพนั้น สรุปก็คือ ภาพที่บอกเล่าเรื่องราวได้ นั่นเอง

ส่วน Character design คือ การออกแบบหรือการสร้าง ตัวละคร (ตัวการ์ตูน หรือไม่ใช่การ์ตูนก็ได้ จะเป็น นักแสดงที่เป็นคนก็ได้) ให้มี บุคคลิกลักษณะ นิสัย จุดเด่น-จุดด้อย และเป็นผู้อยู่ในสถานการณ์ที่ถูกกำหนด ขึ้นไปตามเรื่องราว ดังนั้น ตัวการ์ตูนที่สร้างขึ้นก็มักจะมาจากเรื่องราว หรือ จากพื้นจินตานาการที่เรากำหนดขึ้น หาก มีตัวคาแรกเตอร์มาโดดๆ โดยไม่มีองค์ประกอบอื่น เช่น ฉากหลัง (ฺbackground) คนก็อาจจะไม่สามารถนึกถึงหรือจินตนาการไปได้ว่า ตัวการ์ตูนที่เห็นอยู่ เป็นอะไร อย่างไร ทำหน้าที่อะไร มีลักษณะนิสัยอย่างไร แต่ถ้ามี ภาพพื้นหลังสักสถานะการนึง และจับให้คาแรกเตอร์ไปอยู่บนฉากนั้น แล้วเราก็ตัด ฉากนั้นที่มีคาแรกเตอร์อยู่ ก็จะได้ออกมาเป็น ภาพๆ หนึ่งที่บอกเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์ และ เล่าถึงตัว คาแรกเตอร์นั้นได้ ก็กลับไปสู้โหมด Illustration อีกรอบ character + Background = illustration หรือเปล่านะ

คำถามต่อไป เรื่องของแรงบันดาลใจ
แรงบัลดาลใจในการสร้างผลงาน คือ อยากถ่ายทอดจินตนาการที่มีอยู่ในหัว + อยากเก่ง โดย ความเก่งก็มาจากการฝึกฝน โดยการ แสวงหา Tutorial เทคนิกต่างๆ ที่เราสนใจ ฝึกทำๆๆๆ จนชำนาญแล้วประยุกต์พื้นฐานที่ฝึกมา เป็นเทคนิกส่วนตัว เมื่อได้ทักษะต่างๆ แล้ว ก็เข้า สู้กระบวนการถ่ายทอดจินตานาการ วาดๆๆๆๆ โดย มองสิ่งรอบตัวเป็นสำคัญ ช่างสังเกตเป็นพื้นฐานสำคัญของ นักออกแบบ คาแรกเตอร์ หรือ แม้กระทั่งนักแอนนิเมชั่น เราต้องหัดสังเกตุและจับจุดเด่น จุดด้อย จุดที่น่าสนใจมาใช้อย่างชาญฉลาดและแนบเนียน ศึกษาจาก ส่ิงมีชีวิต ไม่มีชีวิต ธรรมชาติ ฟังเพลงกระตุ้นสร้างอารมณ์ ในการสร้างสรรค์ผลงานไปตามเรื่องตามราว แรงบันดาลใจของแต่ละคนมีที่มาไม่เหมือนกัน บางคนเห็นไข่กลมๆ ฟองนึงตั้งอยู่ ก็เกิดแรง บัลดาลใจไปได้เป็นคุ้งเป็นแคว ดังนั้นการซึมซับสิ่งต่างๆ รอบตัวแล้วนำเป็นแรงผลักดันสร้าง
สรรค์ผลงาน นี่คือจุดกำเนิดงานออกแบบ ของ studioaiko ง่ายๆ แค่อยากเก่ง แต่จะเก่งไปได้ถึงไหนยังไม่รู้ เฮอะๆแต่ถ่ายทอดจินตนาการก็ไปได้เรื่อยๆอีกเช่นกัน ช่างเป็นแรงบัลดาลใจไรขีดจำกัดเกินไปหรือเปล่า

วันนี้จบเรื่องเล่าแค่นี้ก่อนละกัน ดึงเอาคำถามเด่นๆสองคำถามมาเล่ามาตอบให้ยืดยาว จะถูกไม่ถูกก็แล้วแต่พิจารณา  คห.ส่วนบุคคลจ้า แล้วพบกันใหม่งานหน้่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น