วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Copyright

19.06.2009
เฮ้ยยยย!!! หายไปทำ อะไร มาวะ ไม่อัพเดทเลย เวบไซด์เมินเนี๊ยะ @#$%!!**XXX (ภาคตอบคำถามเรื่อง ลิขสิทธิ์)

ขออำไพ (อภัย) ทั้งตัวเองและมิตรสหาย ที่หายหน้าหายตาไป แต่ดูจากวันที่เนื้อหาด้านล่าง ก็ผ่านไปแค่สองเดือนเอง แต่ทำไมเวลาช่วงสองเดือนของเรามันดูชั่งยาวนานอย่างกับหกเดือน มาเริ่มโพสๆๆ กันดีกว่า ว่าไปทำอะไร อะไร ต่อมิอะไรมาบ้าง และ ค้างคา คำถามคำตอบใครไว้บ้าง

• เรื่องแรก ตอบคำถาม "งานทุกชิ้นของเราจะต้องมีลิขสิทเป็นของตัวเองมั้ยคะ แล้วต้องทำยังไงคะ "
"ลิขสิทธิ์ " = Copyright (อย่าแปลความตรงตัว ว่า ก๊อปปี้อย่างถูกต้อง !!! โอเค๊)
ไม่อยากอธิบายเป็นทางการมากนัก ถ้าอยากได้เนื้อหาทางการและถูกต้องก็ลองหาอ่านได้ตามเวบวิชาการทั่วไปหรือ เข้าไปเวบ ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา http://www.ipthailand.org/

ตอบคำถามจากสิ่งที่รู้มาว่า : งานทุกชิ้นของเรา ที่เราสร้างสรรขึ้นเอง อย่างไม่ลอกเลียนแบบ ดัดแปลง หรือ กลโกงต่างๆ ถือเป็น ลิขสิทธิ์ของเราอย่างชอบธรรม ตั้งแต่เริ่มร่างแบบ จนถือออกมาเป็นชิ้นงานของเราอย่างสมบูรณ์ ถือว่านี่แหละผลงานของฉันอย่างถูกต้อง แต่ฉไหนเลย สิทธิ์อันชอบธรรมของเราจะไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจของคนอื่น ที่อาจจะมาหยิบฉวยไปใช้อย่าง หน้าด้านๆ ไม่สะทกสะท้านกับจริยธรรมอันดี ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน (แค่ป้องกัน) เราก็ควรจะนำสิ่งที่เราสร้างสรรค์ขึ้นอย่างยากลำบาก
ผ่านกระบวนการหลายขั้น ก็เอาไปตีตรา ขึ้นทะเบียน แจ้ง ประกาศให้ถูกต้องตามกฏหมาย ก็เท่านั้น แต่จะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนมันก็แค่กระดาษที่มีตัวเลขสิทธิ์ที่เราได้มา ประกาศว่านี่คือของฉันอย่างถูกต้องแล้วนะ ก็อุ่นใจได้ในระดับหนึ่ง แต่หาก เกิดมีการนำ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้ากระดาษที่หน้าตาเหมือนประกาษณียบัตร ลข.01ที่เราไปแจ้งไว้ ก็จะเป็นผู้ช่วยในการเรียกร้องความถูกต้อง เป็นหลักฐานในการขึ้นโรงขึ้นศาล ดังนั้น ทำไว้ก็ไม่เสียหาย แต่ไม่ทำก็เสี่ยง ๆ กับสิ่งที่เป็นสิทธื์ของเราแต่เพียงผู้เดียว

แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ขออธิบายคร่าวๆนะ อย่างที่ว่ารายละเอียดเอกสารที่ต้องเตรียมไป ดูจากเวบกรมได้ ก็เตรียมไปตามนั้นแต่เรื่องกรอกข้อมูล ก็ถ้าไม่เข้าใจ ทางที่ดีไปดูตัวอย่างที่ กรม เขามีตัวอย่างให้ดู ครั้งแรกก็จะกรอกผิดกรอกถูกอยู่นั่น ด้วยภาษาราชการท่เล่นเอามึนส์ พักใหญ่ ซึ่งมันทำให้เสียเวลา ทั้งๆที่มันใช้เวลาเพียงไม่นานในการจดทะเบียน

เริ่มจากเตรียมเอกสารภาพงาน (คาแรกเตอร์ของเรา) อันนี้สำคัญ และไม่ยุ่งยาก


- ชื่อผลงาน : ต้องชัดเจนและถูกต้อง (สำคัญจ้า)
 - ออกแบบโดย : xxxxxxx
 - ออกแบบเมื่อไหร่ : ว / ด / ป

 - จากนั้นก็เป็นภาพงานของเรา จะสี ไม่สี ก็แล้วแต่

 - ถ้ามีภาพสเก๊ตก็แนบไปด้วย เพื่อความชัวร์

* กรณีเอาภาพงานไปจดทีละเยอะๆ ก็ทำแบบเดียว
กันนี้ ปรินท์ไปทุกภาพและทำรายละเอียดเหมือน
กันแบบนี้ ตอนที่เราไปจด เอาไป เกือบสี่สิบภาพ
เฮือกเลยยยยยตอนเขียนชื่อ.... เฮือกยังไง
ดูขั้นตอนต่อไป


ขั้นตอนการกรอกเอกสารราชการ (ภาษางงขั้นเทพ เอ๊ะ !!! หรือว่าเราโง่ ) ลข. 01
กรอกชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ บลาๆๆๆ ไม่มีปัญหา เอกสารมีอยู่ประมาณ 6 หน้า (สามารถดึงเอกสารจากเวบ ปรินท์มากรอกเองก่อนได้ซึ่งเราก็ทำแบบนั้นปรินท์มากรอกเองก่อน แต่สุดท้ายก็ต้องไปกรอกใหม่อยู่ดี เพราะกรอกผิด เฮ้ออออ เลยเอาประสบการณ์โง่ๆมาทำให้ทุกคน กรอกข้อมูลอย่างถูกต้อง ไม่ต้องเสียเวลาแบบเรา 555 ภูมิใจ

ปล. กรณีจดลิขสิทธิ์จำนวนมากๆๆ ตั้งแต่ สองตัวขึ้นไป มันจะใช้เอกสาร ลข.01 ชุดเดียวเท่านั่น แต่.......
เมื่อเปิดไปหน้าสองของเอกสาร จะเจอคำว่า ชื่อผลงาน ให้กรอก คำว่า ตาม เอกสารที่แนบมา (คือภาพที่เราปรินท์เตรียมไปจะมีชื่อภาพงานเราอยู่ )

ต่อมาเจอคำว่า ผลงานที่ยื่นประกอบคำขอ : ก็ให้กรอก คำว่า ตามเอกสารที่แนบมา เหมือนเดิม
และ ประโยคสุดท้ายของเอกสารราชการ ใบต่อท้าย คำขอแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ ตอนแรกก็งง ว่า อะไรหละที่ต่อท้าย ท้ายอะไรเหรอ อ๋ออออออ มันก็คือเอกสารที่เราปรินท์ไปนั่นแล แต่ไม่ใช่นะ เอกสารมันปล่อยพื้นที่ว่างๆโล่ๆ แบบไม่มีขีดเส้นบรรทัดด้วย แล้วจะ กรอกอะไรยังไง เจ้าหน้าที่บอกให้เราเขียนชื่อของผลงาน เรียงๆๆๆๆลงไป 1 2 3 4 จนถึง ตัวที่ 30 แม่จ้าว แล้วจะรู้ไหมเนี๊ยะ หรือคนอื่นรู้เราไม่รู้อยู่คนเดียว หง่าาาา โอเค คงจะงง ว่ากรอกยังไง 

 •ใบต่อท้ายคำขอแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์

ถ้าเป็นยื่นขอตัวเดียวคงไม่น่ามีปัญหาก็คงเขียน ชื่อและแปะภาพงานมา


แต่เราดันอุตริ เอาไปที 30 ตัว เลยต้องโดนเขียนชื่อ ของคาแรกเตอร์ ทั้ง 30 ตัวลงไป ดูได้จากรายมือขยุกขยิกด้าน

ขวา!!!! เขียนคะเขียน

พอเขียนเสร็จ เจ้าหน้าที่ บอก อ่าว แล้วจะต้องตีตราตัวเลขลงไปด้านหลังชื่อ

นะคะ อ่าวววววววววววว

แล้วไงหละ ก็เขียนใหม่อีกรอบ เฮ้อ ใบต่อท้ายเจ้า ปัญหาเอ๋ยๆๆๆ

ก็แล้วไอ้เอกสารใบต่อท้าย จะปล่อยที่ว่างๆไว้ทำไม จะกรุณาใส่ตัวอักษรที่อธิบายว่าต้องกรอกอะไรบ้าง ไม่ได้หรือ เสียเวลาไหม เฮ้อ ก็โทษที่ตัวเองโง่ ตีความช่องว่างๆๆเปล่าๆ นั้นไม่ออกว่า ตรูต้องเขียนชื่อคาแรกเตอร์นะ แล้วคุณๆ จะสแตมป์เลขลงไปด้าน หลังชื่อนะ ประเด็นนนนนน!!!!

จากที่เขียนผิดไปรอบแรกเพราะชื่อเยอะทะลุกรอบ เบียดด้านข้างแต่ไร้ผล เลยต้องมานั่งเขียนใหม่ คราวนี้เจ้าหน้าที่พึ่งจะเอาเอกสารสองใบมาให้กรอก ถ้าไม่พอกสองแผ่นนะคะ เอ๋า!!!! เอออออ เข้าใจแล้ว

สรุป เมื่อทุกท่านรู้อย่างนี้ กรุณาพิมพ์ไปให้เสร็จสรรพเลยนะ เพราะเราเขียนไป เจ้าหน้าที่จะเสียเวลาเอาไม้บรรทัดมานั่งตีตราราง เพื่อให้สแตมป์เลขให้ตรงกับชื่อที่เราเขียนอีก เข้าใจไหม !! เสียเวลาไอ้ตรงใบต่อท้ายอยู่เกือบชั่วโมง สุดท้ายก็เสร็จ ดังนั้น แนะนำ ทำใบต่อท้ายไปด้วยเพื่อความรวดเร็ว 
 ในที่สุดเรื่องราวการจดลิขสิทธิ์ก็เสร็จสิน รอ รอ รอเอกสารที่เป็นทางการส่งมาถึงบ้าน หน้าตาเป็นแบบนี้แล ....ทะด่ามมมมมมม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น