วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

F.Q.A

Frequency Question and Answer

     หัวข้อนี้อาจจะมานอกเหนือจากบทสัมภาษณ์ประจำๆ ที่บางคนได้อ่านบ้าง หรือไม่ได้อ่าน หรือ อ่านแล้วแต่เราตอบไม่รู้เรื่อง วันนี้จะมาตอบคำถามที่เมื่อไหร่ ใครๆ เข้ามาคุยด้วยทาง MSN จะจำถามกันเป็นประจำ เอามาตอบซะทีเดียวเลยละกัน เพราะบางที เราก็ ขี้เกียจพิมพ์ซ้ำ อะนะ เริ่มด้วย


ชอบผลงานพี่มาก พี่คิดออกมาได้ยังไง  " คิดออกมาได้ยังไง "
     คำถามช่างมี limit การตอบที่กว้างขวางนัก แต่จะพยายามขมวดคำตอบออกมาให้ดีที่สุด ความคิดจริงๆแล้วมัันน่าจะเกิมมา จากประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยวัยเด็กแล้ว แต่ละคนผ่านประสบการณ์ ชีวิตไม่เหมือนกัน อย่างเราเอง ตอนเด็กจะเล่นอะไร ที่เรียกว่าแสบ ทะโมน โหดร้ายพอสมควร จะยอกตัวอย่าง เอาเท่าที่จำได้ เริ่มจาก ห้าขวบ ถ้าจำไม่ผิด พื้นๆ ก่อน ก็เล่นหม้อข้าว หม้อแกง ตัดใบไม้ ดอกไม้ ตำๆ ทำเป็นสีๆ เลอะๆเทอะๆ เล่นทั้งวันหัวดำหัวแดงอยู่นอกบ้าน เหล่าต้นไม้ใบหญ้า
แถวบ้านจะถูกเด็ด มาเป็นอุปกรณ์ในการเล่น , เล่นสร้างบ้าน อยู่ในบ้าน โดยเอา กล่องเอาลังกระดาษ โต๊ะ เก้าอี้ ผ้าห่ม มาสุมๆ ทำเป็นบ้าน สร้างอาณาจักร อาณาเขตอยู่ภายในบ้านของตัวเอง เพ้อเจ้อไปได้เป็นหลายอาทิตย์ , ปีนต้นไม้ ปีนกำแพง รั้วบ้านสูงๆ ปีนหนังคาบ้านประมาณชอบที่สูงๆ ไม่กลัวตายว่างั้น , โตขึ้นมาอีกซักหน่อย 6-7 ขวบเริ่มมีสังคมเด็กอนุบาล ที่ต้องเรียนเขียด เขียน ก็เริ่ม จับดินสอ วาดรูป ลงสี ปั้นดินน้ำมัน ซึ่งเป็นวิชาเอก ในขณะนั้น กวาดสามดาวมาตลอด , เล่นกระโดดหนังยาง ตบไพ่ โยนตุ๊กตุ่น หมากเก็บ แต่งตัวตุ๊กตา สารพัดที่เค้าฮิตๆ กันในยุคนั้นก็จะเล่นหมด , โตขึ้นอีกหน่อย เริ่ม ทรมาณสัตว์ ยิงนก ตกปลา เล่นว่าว เล่นสเกตบอร์ด ตะลอนๆ ไม่ค่อยจะอยู่ติดบ้าน หากผ่านช่วงเวลาช่องเก้าการ์ตูนไปแล้ว จนสิ้นยุคเล่นนอกบ้านเพราะ ค่อนข้างโต แล้ว นวัตกรรมเกมส์กดต่างๆ ก็เข้ามา รวมทั้ง วีดีโอการ์ตูน หนังจีนชุด ก็จะง่วนๆ อยู่กับสิ่งเหล่านั้น


     จากประสบการณ์การเล่นอย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้ทักษะ กระบวนการคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ หรือความคิดแผลงๆ ที่ต้องการจะเล่น อะไรในแต่ละอย่าง เกิดขึ้น และสั่งสมเป็นประสบการณ์ จินตนาการเกิดจากสิ่งต่างๆที่ผ่านเ้ามา รวมทั้งการพลิกแผลงและนำมาประยุกต์ใช้ จนในที่สุด เมื่อมีโอกาสได้เข้าเรียนทางด้านศิลปะ การคิดและจินตนาการต่างๆ ได้ถูกกลั่นกลอง และสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาพ และ สี ให้ได้เห็นกัน และต้องอาศัยทักษะที่เรียนและฝึกฝนมาด้วย


       การสั่งสมประสบการณ์ ไม่ใช่ได้มาจากการเล่นเพียงอย่างเดียว มาจากการอ่าน หรือ การเสพสื่อที่หลากหลาย เช่น จากหนังสือ แมกกาซีน รายการโทรทัศน์ ก็ไม่ใช่ว่าจะเลือกดูแต่ละคร ดูสารคดีบ้าง อะไรที่เราไม่เคยรู้ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น หนังหลายๆประเภท มิวสิควีดีโอ รายการเกมส์โชว์ พยายาม เปิดสมอง เปิดความรู้สึก เปิดรับอะไรใหม่ๆ มันก็จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกลั่นกรอง หรือเป็นตัวช่วยสร้างจินตนาการของเรา แล้วเราก็ค่อยหยิบจับแต่ละส่วนแตะละสถานะการณ์มาสร้างผลงาน
    
     มันจะไม่มีสูตรสำเร็จของการ คิดออกมาได้ยังไง หรือ ว่าวาดออกมาได้อย่างไร การเรียนรู้เท่านั้นที่จะบอกเราได้หรือแนะเราได้ว่าเราจะทำอะไร ยังไง แล้วออกมาเป็นอย่างไร ค่อยๆคิดค่อยๆทำ และ ทดลอง เพราะตอนเด็กๆ คงไม่มีแบบเรียน หรือ คู่มือการ เล่นหม้อข้าวหม้อแกงอย่างถูกวิธี มีแต่ คิดแลสร้างสรรค์ ลองผิดลองถูก กันเอาเอง ถึงจะสนุกสุดขีดได้ด้วยตัวเองอยากวาดได้อย่างพี่บ้าง "ต้องทำยังไง"


      ประเด็นที่อยากจะตอบคือ เราเข้าใจว่าทุกคนไม่ได้เก่งมาตั้งแต่เกิด เราเองก็อยากเก่งเหมือน Tim burton อยากสุดยอดแบบ Hayao Miyazaki และใครๆอีกหลายคน แต่มองย้อนกลับมาว่า ตัวเราเองมีศักยภาพเป็นได้อย่างเข้าเหล่านั้นหรือไม่ ซึ่งตอบ ด้วยความจริงว่า ไม่ อัยเองไม่สามารถก้าวไปถึงจุดที่เค้าเหล่านั้นเป็นได้ ได้แต่นั่งชื่นชมผลงาน และ ยกย่องในความสุดยอดของคนเหล่านั้น และ ถือเป็นแบบอย่าง แต่ไม่ได้เลียบแบบความสามารถของเขา เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำอะไรได้แบบนั้น
   
     แต่การมองคนที่เก่งกว่า มันสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งทำให้เกิดอะไรหลายๆอย่างกับตัวเราเอง ไม่ว่าจะเรื่องการฝึกฝนที่มากขึ้นเพื่อพัฒนาฝีมือให้เก่งยิ่งๆ ขึ้นไป เก่งในที่นี่คือ พัฒนาฝีมือตัวเองขึ้นเรื่อยๆ โดยเปรียบเทียบผลงานที่ผ่านๆ มาของตัวเอง ว่ามันดีขึ้น เรื่อยๆ หรือมันย่ำอยู่กับที่ ต่อสู้กับตัวเองเป็นเรื่องที่ทำได้ใกล้ตัวและเป็นการเปรียบเทียบที่ดีแต่ถ้า เมื่อเราเอาฝีมือเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเมื่อไหร่ ภาวะจิตตกก็จะเกิดขึ้นทันที ดังนั้นกำลังใจในการทำงาน คือสร้างความเชื่อมันให้กับตัวเอง มันใจ ว่าสิ่งที่เราสร้างสรรค์ออกมา ดีแล้ว เพราะเราได้พยายามกับมันเต็มทีแล้ว ซื่อสัตย์กับงานตัวเอง ไม่ขี้เกียจ ให้เวลากับผลงาน ก็คงสุดยอด แล้วสำหรับตัวเอง หากคนอื่นจะว่าอย่างไรกับผลงานเราก็ตาม แต่ความตั้งใจจริง มักจะได้ผลตอบรับที่ดีเสมอ


     ดังนั้น คำว่า ต้องทำยังไงบ้าง ก็คงบอกได้แค่ว่า ฝึกฝน ให้เวลา และ ตั้งใจกับสิ่งที่ทำ เพราะนี่คิอสิ่งที่ อัยทำเสมอเวลาทำงาน แต่ละชิ้น......


วันนี้เอาเท่านี้ก่อน กับสองคำถามที่ต้องตอบบ่อยๆ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น