วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

New Tutorial : วาดคาแรกเตอร์ด้วยโปรแกรม illustrator กันเถอะ

18.01.2010

Tutorial 1 : มหากาพย์ความยาว การวาดคาแรกเตอร์สนุกๆ ใน illustrator กันเถอะ!!
ตอน Zombaki Samurai ... by studioaiko

Tutorial ตอนนี้ เหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐาน การใช้งานโปรแกรม illiustrator version 10 ขึ้นไป และ Tutorial นี้
เป็นการโชว์ขั้นตอนการทำงาน ของโปรแกรม และ เทคนิคเฉพาะตัวของ S.aiko กับการออกแบบ Character 
หวังว่าผู้ที่ได้อ่านหรือเปิดดู Tutorial จะได้อะไรกลับไปเป็นประโยชน์ในการทำงานส่วนตัวเล็กๆ
น้อยๆนะคะ

• มาออกแบบคาแรกเตอร์กันก่อน
การวาดคาแรกเตอร์ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจับ ปากกา-ดินสอ แล้วก็วางกระดาษ Copy ลง
ไปบนแบบ กดๆวาดๆ แล้วก็ได้มา ต้องเริ่มจากตัวเราก่อน มีความคิด-ริเริ่ม-สร้างสรรค์ กันแค่ไหน ถ้าคิด
ว่ามีสามสิ่งนี้แล้ว ก็พร้อมแล้วกับการออกแบบ คาแรกเตอร์ แต่ก่อนที่จะแสดงฝีมือและโชว์ไอเดียของตัว
เองออกมา ก็ลองมาเรียนรู้เทคนิกเล็กๆน้อยๆ ที่น่าจะนำไปใช้กับ ผลงาน ของตัวเองกันนะคะ


Tutorial นี้ S.aiko นำ Zombaki samurai มาเป็นตัวอย่างประกอบการอธิบาย 
 
เมื่อได้ภาพร่างแล้ว เราก็เข้าสู่โปรแกรม Illustrator.


S.aiko วาดภาพร่างลงบน Layer แรก และตั้งชื่อ Layer ว่า Sketch แล้ว Lock เลเยอร์ไว้ (เลือกใช้สีของเส้น
ภาพร่างสีอ่อนๆ)

* Tutorial นี้ stu. ใช้ Paintbrush tool ในการวาดคาแรกเตอร์ เส้นที่เกิดขึ้นจากการวาด มันจะดูพริ้ว กว่าการใช้ pencil หรือ pen tool อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนนะคะ ไม่บังคับเลย ใครถนัดแบบไหนก็ใช้แบบนั้นเลย


พอเราได้ขนาดของหัวพู่กันที่ต้องการแล้ว เราก็เริ่มทำงานกันที่ Layer ที่2 ที่ให้ชื่อว่า Layer Head



* ที่เส้น สีม่วง คือเส้นแกนลำตัว เราวางไว้เพื่อไม่ให้การจัดวาง shape แต่ละชิ้นที่จะประกอบเป็นลำตัว บิดเปี้ยว

*** สำคัญๆ เราวาดทั้งสาม shape เสร็จ ดูให้ดีว่าเป็นshape มุมปิดเรียบร้อย ถ้ามีบางจุดยังปิดไม่เรียบร้อย ก็มีวิธีต่อจุดสองจุด ที่ยังปิดไม่เรียบร้อยมาให้ดู
เมื่อเราได้ shape ของแขนและลำตัวสามชิ้นครบแล้ว สังเกตว่า แต่ละชิ้นอยู่ซ้อนทับกันตามตัวอย่าง จากนั้นให้ใช้เครื่องมือ PARTHFIDER ในหัวข้อ Shape Modes และเลือก Unit ไอค่อน มันจะทำการรวม shape ทั้งสามชิ้นเข้าด้วยกัน
** ใน illustrator version เก่าๆ เมื่อใช้ functionนี้แล้ว มัน จะยังคงเหลือเส้นของ shape เดิมอยู่ ให้เรากดปุ่ม Expand เพื่อให้เส้นเหล่านั้นหายไป สุดท้ายเราก็จะได้

*** ก่อนที่เราจะวาดชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ให้เราสร้าง Layer ใหม่ทุกครั้ง เช่น เราวาดหัว เราก็สร้าง NewLayer
หัว , วาด เสื้อ เราก็สร้าง New layer เสื้อ เป็นต้น
ต่อมาก็วาดส่วนของ กางเกงโดยใช้วิธีคล้ายๆกับการวาดตัวเสื้อ แล้วก็วาดเท้าต่อด้วยรองเท้าเกี๊ยะ

วาดกันเพลินๆ จนมาถึงขั้นตอนนี้ เป็นยังไงบ้างคะ เป็นตัวเป็นตนกันบ้างแล้วหรือยัง เราก็ทำการดราฟ ตัวคาแรกเตอร์ออกมา จาก sketch ได้อย่างเรียบร้อยสวยงาม ส่วนใครที่ยังทำออกมาเส้นยังไม่สวยก็ค่อยๆตกแต่งกันให้เข้าที่เข้าทางก่อนจะ ไปขั้นต่อๆไป

**ก่อนจะไปกันในขั้นตอนต่อไป เรามาลำดับ layer กันก่อน จากชั้นบนสุด ไล่ไปจนถึงชั้นล่างสุดกัน เพื่อให้ง่ายต่อการลงสีนะคะ



เมื่อเราจัดเรียง ลำดับ Layer เรียบร้อย ก็จะได้ภาพแบบนี้ค้าาา




เมื่อเราลงรายละเอียดบนใบหน้าเรียบร้อย ก็มาทำส่วนของผมกันต่อ ซึ่งผมที่วาดหยักๆ เป็น Stroke เราจะทำ stroke ให้เป็น fill  เพื่อที่จะทหให้เกิดความหนา - บาง เกิดขึ้นบนผลงาน โดยเลือกที่ผม แล้วไปที่ Object > Path > outline Stroke แล้วเส้น Stroke ของผมจะกลายเป็น fill


วาดขดวงผม ให้ทั่วทั้งรอยหยักของผม มีวงเล็กบ้าง ใหญ่บ้างแล้วแต่ความชอบ จากนั้นก็ทำ Stroke ให้
เป็น Fill อีกครั้ง


เมื่อเราทำ Stroke เป็น fill แล้ว เราก็สามารถวาดตกแต่ง เส้นปลาย fill ให้มีขนาดเป็นปมเล็กใหญ่ตามที่
เราต้องการได้ โดยเราจะใช้ pencil tool ในการแต่งเส้น เราค่อยๆแต่งนะคะ

เดินทางกันมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว คือการตกแต่งและใส่รายละเอียดบนตัวคาแรกเตอร์คะ


เราก็ได้คาแรกเตอร์ที่สมบูรณ์ พร้อม ที่จะลงสีกันต่อไปแล้วหละคะ
ติดตามต่อกัน tutorial หน้านะคะ กับตอน เทคนิกของการลงสี Style Studioaiko คะ

3 ความคิดเห็น: